วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ทะเลหมอกที่เขากระโจม...อำเภอสวนผึ้ง


ณ บนยอดเขากระโจม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "เนิน 1000"  มีป้ายติดบอกไว้ว่านี่คือพื้นที่ "สุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก" เป็นที่ตั้งของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแด (ตชด.137) ซึ่งด้านหน้าคือเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งประเทศพม่าที่แนวรบด้านนี้สงบนิ่งไม่ เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวเหมือนแนวรบฝั่งไทย - กัมพูชา (ฮ่าๆ)          สำหรับบนยอดเขากระโจม ไม่เพียงเป็นที่ตั้งของฐาน ตชด.เท่านั้น แต่ยังเป็นจุดกลางเต็นท์ของนักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบในธรรมชาติอีกด้วย ส่วนที่ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของยอดเขากระโจมก็คือที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ ขึ้นและตกชั้นดี รวมถึงเป็นจุดชมทะเลหมอกใกล้กรุง ที่วันไหนฟ้าฝนเป็นใจ ทิวทัศน์ยามเช้า - เย็น และทะเลหมอกบนยอดเขากระโจมจะดูสวยงามมาก
แต่วัน ที่ผมมา...หมอกเยอะมากจนไม่สามารถมองเห็น ดวงอาทิตย์ และ ฝั่งพม่า แต่ดีใจกับทะเลหมอกจางๆ ที่ลอยฟ่องขาวฟูในหุบเขาเบื้องล่างสวยงามอย่างแท้จริง
         จากยอดเขากระโจม ขากลับ ขาลง เราไม่พลาดที่จะแวะชม "น้ำตกผาแดง" ระหว่างทาง ที่ต้องเดินเท้าแบบไม่ยากลำบากเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก่อนจะพบกับสายน้ำตกขนาดกลางไหลผ่านหน้าผาหินสีแดง อันเป็นที่มาของชื่อ "น้ำตกผาแดง" ที่หน้าฝนอย่างนี้ นอกจากต้นไม้ใหญ่น้อยรอบข้างจะร่มรื่นเขียวครึ้มแล้ว ยังมีสายน้ำไหลหลากมากมายเป็นพิเศษ
          แต่...สิ่งที่ต้องพึงระวัง....แต่ถึงแม้น้ำตกผาแดงช่วงนี้จะสวยงามน่ายลโฉม แต่ว่าการเดินเท้าเข้าไปก็ต้องระวังเจ้า..ทาก.. สัตว์จอมดูดเลือดให้ดีๆ เหมือนกัน เพราะที่นี่ทากเยอะไปเบาหลังชุ่มฉ่ำกับสายน้ำตกแบบเผลอถูกทากดูดเลือดไปพอ แสบๆ คันๆ เมื่อกลับลงมาจากเขากระโจม เราไปแวะชมสีสันความสวยงามของกล้วยไม้สวยงามนานาพันธุ์ที่กล้วยไม้สวยๆ กันที่ "สวนผึ้งออร์คิด" ที่เต็มไปด้วยกล้วยไม้แวนด้าหลากสีสันหลายชนิดให้เลือกชมเลือกช้อปกันตามใจ ชอบ  ราคาไม่แพงมาก




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น